การทำงานของไฮบริดในโตโยต้า

      การทำงานของไฮบริดในโตโยต้าเป็นการทำงานที่เป็นเทคโนโลยีแบบใหม่ ที่ทางโตโยต้าได้นำมาใส่ไว้ในรถยนต์คัมรี่ พรีอูส อัลฟาด เพื่อเป็นเหมือนพลังงานทดแทนอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้ประหยัดน้ำมัน ลดมลพิษ ลดเสียงรบกวนในสถานที่ที่ต้องใช้ความเงียบ และเปลี่ยนนิสัยในการขับขี่ให้เกิดความประหยัดน้ำมันให้มากขึ้น ส่วนวิธีการทำงานจะเป็นอย่างไรนั้นในบทความนี้จะบอกไว้อย่างละเอียด รวมถึงการรับประกัน เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังสนใจรถยนไฮบริดของโตโยต้าครับ



องค์ประกอบหลักของการทำงานไฮบริดในโตโยต้ามีดังนี้ครับ
  1.อุปกรณ์แบ่งกำลัง (Power Split Device)
ทำหน้าที่แบ่งกำลังระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ขับเคลื่อน
  2.เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (MG 1)
- ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าเพื่อจ่ายให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน และเก็บไว้ในแบตเตอรี่ไฮบริด
- ทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์
  3.มอเตอร์ขับเคลื่อน (MG 2)
- ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์
- ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟขณะชะลอความเร็วและช่วยชะลอ ความเร็วของรถ
  4.อินเวอเตอร์
-ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้า เพื่อประจุเข้าแบตเตอรี่ไฮบริดและปรับแรงดันไฟฟ้า เพื่อจ่ายไฟให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน MG2
  5.เครื่องยนต์ สร้างพลังงานโดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
-ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์
-ทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าให้กับ MG1
  6.แบตเตอรี่ 12 โวลล์ ทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับระบบไฟฟ้าตัวถังและ ECU มีคุณสมบัติคือ
 6.1 เป็นระบบปิด
 6.2 มีเซนเซอร์อุณภูมิ
 6.3 ยี่ห้อ panasonic
 6.4 ทนทานกว่าแบตเตอรี่ทั่วๆไป
 6.5 ไม่ต้องการการบำรุงรักษา
  7.แบตเตอรี่ไฮบริด
-ทำหน้าที่เก็บและจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงให้กับ 
     7.1 MG1 เพื่อการติดเครื่องยนต์
     7.2 MG2  เพื่อการขับเคลื่อน
     7.3 Compressor ระบบปรับอากาศ
     7.4 จ่ายไฟต่อให้กับแบตเตอรี่ 12 โวลล์
ชนิดของแบตเตอรี่ไฮบริด
  เป็นแบตเตอรี่ชนิด นิกเกิล เมทเทิล ไฮดราย เป็นแหล่งพลังงานในการขับเคลื่อนและเก็บประจุไฟฟ้าสมรรถนะสูง สามารถจ่ายไฟไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อน และเก็บกระแสไฟจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอย่างเหมาะสม จึงไม่จำเป็นว่าต้องชาจแบตเตอรี่จากแหล่งจ่ายไฟภายนอก และมี ECU ควบคุมการจ่ายไฟ ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
            การทำงานของไฮบริดในโตโยต้า
  ขณะออกตัว รถยนต์ถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยอาศัยพลังงานไฟฟ้าที่สะสมไว้ใน
แบตเตอรี่ โดยมีเงื่อนไขว่าแบตเตอรี่ต้องเหลือไม่ต่ำกว่า 4 ขีด 
  ขณะขับขี่ปกติ ด้วยความเร็วคงที่ รถยนต์ถูกขับเคลื่อนโดยอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อให้ได้การประหยัดน้ำมันสูงสุด  
  ขณะเร่งความเร็ว รถยนต์ถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าผสาน 2 พลัง ทำให้ได้อัตราเร่งสูงสุด และด้วยการทำงานผสานกันของเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำให้มีอัตราเร่งที่ดีขึ้นกว่า เครื่องยนยต์คัมรี่ธรรมดา ถึง 11%
  ขณะลดความเร็วและเบรก เครื่องยนต์หยุดทำงานขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และเปลี่ยนพลังงานความร้อนที่เกิดจากการลดความเร็วหรือเบรกที่ปกติจะสูญเสียไป ไปเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อชาจไปเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่ นอกจากนี้ยังลดภาวะจากท่อไอเสีย เพราะเครื่องยนต์ไม่ทำงาน
  ขณะจอด เครื่องยนต์จะหยุดการทำงานขณะแตะเบรกแล้วจอด มอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยประคองให้รถหยุดอย่างนุ่มนวล และที่สำคัญอย่างหนึ่งนั่นก็คือ ตัวทำความเย็นของแอร์ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่องแม้ว่าเครื่องยนต์จะดับแล้วก็ตาม 

  **เมื่อต้องจอดรอนานๆ เครื่องยนต์จะติดเองโดยอัตโนมัติ เพื่อชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ ทั้งนี้ต้องจอดรถด้วยเกียร์ P เท่านั้นนะครับ
อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ 
• มีอายุใช้งานที่ยาวนาน แบตเตอรี่ไฮบริดถูกออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานเท่ากับอายุของรถยนต์ไฮบริด ซึ่งข้อมูลในประเทศอเมริกา ผู้ขับขี่สามารถใช้งานรถยนต์ ได้ถึง 400,000 กม. โดยไม่มีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่   
จุดเด่นการทำงานของไฮบริดในโตโยต้ามีดังนี้ครับ 
• เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 
- ลดมลภาวะ จากการทำงานของเครื่องยนต์ที่ลดลง
• ประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า 30%
- มอเตอร์ขับเคลื่อนช่วยแบ่งเบาภาระของเครื่องยนต์ 
- ใช้พลังงานไฟฟ้าควบคุมระบบปรับอากาศ,  พวงมาลัยไฟฟ้า, ระบบเบรก ทำให้ลดภาระของเครื่องยนต์ 
• ตอบสนองต่อการขับขี่ได้รวดเร็ว
- เคลื่อนตัวด้วยมอเตอร์ขับเคลื่อนที่มีแรงบิดสูงตั้งแต่เริ่มทำงาน
- อัตราเร่งและการขับเคลื่อนที่ดีจากกำลังเครื่องยนต์ร่วมกับมอเตอร์ขับเคลื่อน
- ระบบควบคุมการขับขี่แบบอัจฉริยะ (VDIM) ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ในรถยนต์ เพื่อการทรงตัวและสมรรถนะ การขับขี่ที่ดี(ระบบ VDIM มีเฉพาะรถโตโยต้ารุ่น อัลฟาด)
• ลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร
- เครื่องยนต์ไม่ทำงานขณะจอดรถรอเวลาเคลื่อนตัว
- ขณะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ขับเคลื่อน จะไม่มีเสียงเครื่องยนต์
การรับประกันแบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์ ไฮบริด
   แบตเตอรี่เสริมไฮบริด (12 โวลท์)
รับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน
*การรับประกัน 2 ปีแรก แต่ไม่เกิน 100,000 กม. จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่โดยไม่คิดมูลค่าสำหรับ แบตเตอรี่ที่ชำรุด
เนื่องจากคุณภาพการผลิต หลังจาก 2 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี หรือ 100,000 กม. แล้วแต่ระยะใดถึงก่อนจะเปลี่ยน
แบตเตอรี่ใหม่ โดยลูกค้าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย 50%
 แบตเตอรี่ไฮบริด
รับประกัน 5 ปี โดยไม่จำกัดระยะาง
** **มาตรฐานสำหรับการรับประกันคุณภาพของของผู้ผลิตแบตเตอรี่ ไฮบริด คือ ระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันส่งมอบ หรือระยะทาง 100,000 กิโลเมตรแล้วแต่ระยะใดถึงก่อน ในส่วนของการขยายระยะเวลารับประกันที่เพิ่มเติม จนถึง 5 ปีนับตั้งแต่วันส่งมอบรถ โดยไม่จำกัดระยะทางนั้นเป็นข้อเสนอพิเศษโดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด การเรียกร้องสิทธิภายใต้เงื่อนไขการรับประกันคุณภาพ อยู่ในความรับผิดชอบของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แต่เพียงผู้เดียว
























    จะเห็นได้ว่าการทำงานของไฮบริดในโตโยต้า คือมีการทำงานที่ผสมผสานร่วมกันระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ โดยมีอินเวอร์เตอร์เป็นตัวแปลงกระแสไฟฟ้าจากกระแสตรงเป็นกระแสสลับ และจากกระแสสลับเป็นกระแสตรง ทำงานร่วมกันอย่างอัฉริยะ เพื่อให้เกิดการประหยัดน้ำมันสูงสุดทุกการเดินทาง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการชาจไฟก็ไม่จำเป็นต้องชาจจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้าภายนอกเหมือนรถยนต์พลังงานทั่วๆไป เรียกได้ว่าเป็นรถยนต์ที่ลำหน้าทันสมัยจริงๆ 


หากต้องการรดูสเปคของ คัมรี่ไฮบริด กดที่นี้ได้เลยครับ หรือจะลือกที่แถบด้านขวามือก็ได้ครับ


-------------------------------------------------------------------------------------------------
โตโยต้าขยายโชว์รูมและศูนย์ยริการมาตรฐานถึง 390 แห่งทั่วประเทศ สู่ทุกทิศทั่วไทย คอยเปิดบริการให้ทุกท่าน
อุ่นใจได้ตลอดการเดินทาง
แหล่งข้อมูล บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2566 เวลา 15:59

    สอบถามค่ะ อินวอเตอร์ ที่รับแระกันแค่ 3 ปี/100,000โล นี่คือเรื่องจริงหรือคะ รถ อายุงานเข้า ปีที่ 7 130,000 กม camry 2016 อินวอเตอร์ เสีย คือยังงัยคะ งง

    ตอบลบ