น้ำยาหล่อเย็น

    ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน น้ำยาหล่อเย็นย่อมเกิดความร้อน น้ำยาหล่อเย็นที่ไหลเวียนอยู่ในเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ระบายความร้อน และป้องกันชิ้นส่วนที่เป็นโลหะของระบบหล่อเย็นอย่างหม้อน้ำไม่ให้เป็นสนิม ซึ่งน้ำยาหล่อเย็นนี้มีทั้งของแท้ที่มาจากศูนย์บริการ และของทั่วๆไปตามห้างร้านต่างๆ ก็จะมีทั้งของแท้และของเทียมปะปนกันไป แน่นอนว่าทั้งของแท้และของเทียมย่อมมีประสิทธิการทำงานที่ต่างกันอย่างแน่นอน บทความนี้จะพาทุกท่านมาศึกษาเกี่ยวกับน้ำยาหล่อเย็นเพื่อจะได้นำไปปฏิบัติกับรถยนต์ได้ถูกวิธีครับ

น้ำยาหล่อเย็นอยู่ในปริมาณที่เต็ม
   คุณสมบัติของน้ำยาหล่อเย็นคือ ป้องกันการเเข็งตัวยังช่วยป้องกันไม่ใหห้น้ำในระบบหล่อเย็นกลายเป็นน้ำแข็งเมื่อถึงหน้าหนาว และเมื่อผ่านการใช้งานไปซักระยะน้ำยาหล่อเย็นจะเสื่อมสภาพปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่นที่เกิดขึ้น ปริมาณสารยับยั้งการเกิดสนิมที่ลดลง ทำให้ประสิทธิภาพป้องกันการกัดกร่่อนและเกิดสนิมด้อยลง เพราะหม้อน้ำของรถยนต์โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ นิยมทำจากอลูมีเนียม ซึ่งสามารถเกิดตะกรันและเกิดการกัดกร่อนได้ง่าย สังเกตได้จากการลองถอดท่อยางที่ต่อจากหม้อพักน้ำดูก็ได้ครับ จะพบว่ามีคราบและร่องรอยของการเกิดตะกรัน ในบางคันอาจถูกกัดกร่อนจนผุแหว่ง ซึ่งจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันของหม้อน้ำและทางเดินน้ำ อันจะนำไปสู่ปัญหาของการระบายความร้อน ทำให้เกิดการ โอเวอร์ฮีท ได้ จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นตามระยะเวลาที่เหมาะสม

อายุในการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 2 ปี


หน้าที่หลักๆของน้ำยาหล่อเย็นคือ
   1.ป้องกันน้ำในระบบแข็งตัวเป็นน้ำแข็งในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ๆ (เมืองนอกที่อากาศติดลบทั้งหลาย)
   2.เพิ่มจุดเดือนน้ำ คือชลอการละเหยของน้ำในระบบหล่อเย็นเวลาเครื่องยนต์ร้อนจัด (ข้อนี้สำหรับเมืองร้อนด้วย)
เพราะเวลาน้ำเดือดน้ำจะระเหยกลายเป็นไอ ลองต้มน้ำในหม้อดูสิครับ น้ำเปล่าเริ่มระเหยเป็นไอที่ 100C ํ
ถ้าผสมน้ำยาก็จะระเหยที่ 105 / 110  / 115 องศาเซลเซียส ....ตามสัดส่วนการผสม...
   3.ป้องกันการเกิดสนิม ตะกอน พอมีสนิมก็ผุ กร่อน.มีตะกอน.(ลดความเสี่ยงในการอุดตันในหลอดน้ำที่รังผึ้งหม้อน้ำ)
   4.หล่อลื่นปั๊มน้ำและซีลปั๊มน้ำ และวาล์วน้ำ (อันนี้เกี่ยวเนี่องจากข้อ3 เพราะไม่มีตะกรัน ตะกอน)

น้ำยาหล่อเย็น AUTOKOOL เป็นน้ำยาหล่อเย็นแบบผสมสำเร็จรูป ซึ่งมีอัตราความเข้มข้นในอัตราส่วน 50:50 จึงมีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนสูง
เหมาะกับสภาพอากาศและสภาพการจราจรในเมืองไทย ที่เครื่องยนต์มีการทำงานอยู่ในอุณหภูมิที่สูงอยู่ตลอดเวลา และต้องการการระบายความร้อนเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ


ถ้าหากรถของท่านมีมีน้ำยาหล่อเย็นเป็นลักษณะนี้ต้องรีบทำการเปลี่ยนด่วนเลยครับ ถือว่าอยู่ในปริมาณที่น้อยมาก แต่ถ้ายังอยู่ในระหว่างขีด FULL กับขีด LOW ก็ถือเป็นเรื่องปกตินะครับ


ของแท้จะมีลักษณะเป็นสีชมพู
   น้ำยาที่เป็นของแท้จะมีสีชมพู แต่ถ้าหากว่าใช้ไปนานๆแล้ว สีของน้ำยาหล่อเย็นจะค่อยๆคล้ำเป็นสีชมพูปนดำ


   การเติมหรือการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยมีปริมาณน้ำที่ผสมเกินสัดส่วน หรือใช้น้ำธรรมดาแทนน้ำกลั่นจะมีผลต่อประสิทธิภาพการระบายความร้อน ทำให้เครื่องยนต์ระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าที่ควรร ผลที่ตามมาคือ เครื่องยนต์เป็นสนิม และน้ำเกิดการแข็งตัว  น้ำยาหล่อเย็นที่ไม่ได้มาตรฐานนอกจากจะมีประสิทธิภาพระบายความร้อนและปกป้องเครื่องได้ไม่ดีเท่ากับน้ำยาหล่อเย็นของแท้แล้ว ผู้ใช้ยังต้องคอยเติมหรือเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นอยู่บ่อยๆ เพราะการที่ใช้น้ำยาหล่อเย็นของที่แท้ที่ได้มาจากศูนย์บริการนั้น ทำให้ไม่ต้องคอยเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นอยู่บ่อยๆ และประหยัดค่าดูแลรักษาในระยะยาวไปได้เยอะเลยครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2565 เวลา 11:38

    รถตู้คอมมูเตอร์ต้องใช้ทุ้งหมดกี่ลิตร

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ5 สิงหาคม 2566 เวลา 15:51

    รถยนต์​โตโยต้า​วีโก้นำ้หล่อความเย็นหมดเร็วเกิดจาก

    ตอบลบ